A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Liên tục nâng cấp hệ thống thiết bị máy móc để tăng năng suất lao động

Từ một xưởng sản xuất nhỏ, 56 năm qua, Nhà máy Z121 (Công ty TNHH MTV Hóa chất 21) không ngừng phát triển về mọi mặt và trở thành một trong những đơn vị quy mô hàng đầu của Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng.

Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Chu Việt Sơn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Công ty TNHH MTV Hóa chất 21 cho biết, cùng với bảo đảm nhiệm vụ sản xuất quốc phòng, đơn vị đã tận dụng tốt dây chuyền, công nghệ sẵn có để phát triển các sản phẩm kinh tế, đạt được những kết quả vượt trội.

Đặt nền móng và xây dựng nền công nghiệp vật liệu nổ

Phóng viên (PV): Thưa đồng chí, đâu là sản phẩm nổi bật làm nên thương hiệu, sức cạnh tranh của Z121?

Đại tá Chu Việt Sơn: Nhà máy Z121 được giao nhiệm vụ sản xuất tất cả các loại hỏa cụ vũ khí và được Bộ Quốc phòng cho phép sản xuất một số mặt hàng lưỡng dụng phục vụ nền kinh tế quốc dân. Nhà máy Z121 là một trong những đơn vị đặt nền móng và xây dựng nền công nghiệp vật liệu nổ ở nước ta hiện nay. Nhà máy là đơn vị chủ yếu cung ứng và đáp ứng nhu cầu phụ kiện nổ cung cấp cho nền kinh tế, phục vụ cho công nghiệp khai thác. Nhà máy cũng là đơn vị duy nhất được Chính phủ cho phép sản xuất pháo hoa phục vụ lễ hội, lễ, tết, đáp ứng nhu cầu giải trí của người dân; xuất khẩu sang Nhật Bản, Mỹ, Trung Đông... Có thể nói, đây là hai nhóm sản phẩm truyền thống, thế mạnh làm nên thương hiệu của Nhà máy.

Trong suốt những năm qua, Nhà máy luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. 10 năm qua, mức tăng trưởng bình quân hằng năm của Nhà máy đạt 7-9%, giá trị sản xuất và doanh thu tăng dần từ 1.000 tỷ đồng năm 2011 và dự kiến lần đầu đạt hơn 2.000 tỷ đồng năm 2022. Những kết quả này góp phần khẳng định tính đúng đắn của chủ trương Quân đội tham gia sản xuất kinh tế; đóng góp cho nền kinh tế quốc dân, ổn định cuộc sống cho cán bộ, công nhân viên yên tâm phục vụ sản xuất quốc phòng.

PV: Theo đồng chí, đâu là giá trị cốt lõi để Nhà máy Z121 đáp ứng tốt nhiệm vụ đặt ra?

Đại tá Chu Việt Sơn: Sản phẩm của Nhà máy mang tính chất đặc thù, đặc biệt, đòi hỏi yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn, đặc thù tiêu chuẩn kỹ thuật cao trong quá trình sản xuất. Theo đó, toàn bộ người lao động được đào tạo, tập huấn rất kỹ lưỡng; dây chuyền thiết bị công nghệ của Nhà máy luôn được kiểm tra bảo đảm an toàn. Nhà máy liên tục nâng cấp hệ thống thiết bị máy móc để tăng năng suất lao động, nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm giá thành, tăng tính cạnh tranh cả trong nước và quốc tế; đầu tư vào khoa học công nghệ, tạo ra sản phẩm mới, phù hợp với thị trường, thị hiếu nên doanh thu hằng năm tăng lên. Các dây chuyền công nghệ mới cũng được Nhà máy chủ động đầu tư, mang lại hiệu quả cao, có thể kể đến như: Dây chuyền đổi mới nâng cao chất lượng hỏa cụ; dây chuyền nhồi nén kíp nổ tự động; dây chuyền công nghệ sản xuất pháo hoa và kho chứa vật tư quốc phòng; dây chuyền sản xuất thuốc nổ nhũ tương...

Nắm bắt nhu cầu thị trường, đầu tư đúng hướng

PV: Nhu cầu của thị trường luôn thay đổi, vậy Nhà máy có giải pháp gì để luôn theo sát được diễn biến của thị trường?

Đại tá Chu Việt Sơn: Chúng tôi xác định thế mạnh của Nhà máy là những sản phẩm liên quan đến hỏa thuật, hỏa cụ, pháo hoa và tập trung nguồn lực đầu tư về trang thiết bị, con người, mặt bằng để sản xuất các sản phẩm này. Song cần chú ý, để đầu tư các sản phẩm cụ thể một cách đúng hướng, phải nắm bắt tốt nhu cầu thị trường.

Ví dụ, với pháo hoa đáp ứng cho thị trường trong nước, nắm bắt nhu cầu sử dụng pháo hoa giải trí tăng cao, ngay từ đầu năm 2022, Nhà máy đã bắt tay vào sản xuất, kế hoạch sản lượng tăng 10 lần so với năm 2021. Tuy nhiên, thị hiếu của người tiêu dùng cũng luôn thay đổi nên Nhà máy xác định làm chắc từng bước, bám sát nhu cầu của thị trường.

Với pháo hoa xuất khẩu, Nhà máy thường xuyên mời chuyên gia nước ngoài sang tham quan, tìm hiểu, trao đổi, đàm phán, hợp tác; đồng thời cử cán bộ ra nước ngoài học tập, tìm hiểu nhu cầu, chủng loại sản phẩm thị trường cần, tìm hiểu các giải pháp về logistic.

PV: Đồng chí có thể chia sẻ về định hướng phát triển sản phẩm kinh tế của Nhà máy trong thời gian tới?

Đại tá Chu Việt Sơn: Nhà máy luôn bám sát các chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Quân đội về nhiệm vụ sản xuất, xây dựng kinh tế kết hợp với quốc phòng. Xác định chiến lược phát triển của đơn vị luôn phải kết hợp chặt chẽ kinh tế với quốc phòng, quốc phòng với kinh tế, trong đó sản xuất quốc phòng là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, sản xuất kinh tế là nhiệm vụ cơ bản, lâu dài để xây dựng Nhà máy phát triển bền vững. Nhà máy đặt ra mục tiêu, tăng trưởng giá trị doanh thu sản phẩm kinh tế hằng năm đạt hơn 7%; giá trị xuất khẩu hằng năm tăng hơn 10%. Đầu tư cho các sản phẩm mũi nhọn, có tiềm năng xuất khẩu như: Pháo hoa, pháo hoa nổ, phụ kiện nổ, thuốc nổ công nghiệp và sản phẩm cơ khí... Tập trung đầy đủ các nguồn lực bảo đảm cho sản xuất; tăng cường xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường; kết hợp chặt chẽ giữa đào tạo chuyên môn nghiệp vụ với việc bồi dưỡng kiến thức, năng lực quản trị doanh nghiệp và trình độ ngoại ngữ...

PV: Được biết, tới đây, Hội chợ-Triển lãm “Chào mừng Năm đoàn kết, hữu nghị Việt Nam-Lào 2022” sẽ diễn ra tại Lào. Tham gia hội chợ, gian hàng của Nhà máy Z121 sẽ có những điểm nhấn gì, thưa đồng chí?

Đại tá Chu Việt Sơn: Tham gia hội chợ lần này, ngoài sản phẩm truyền thống là phụ kiện nổ, thuốc nổ, pháo hoa phục vụ lễ hội, Nhà máy Z121 còn có sản phẩm quả cầu chữa cháy. Chúng tôi đánh giá Lào là thị trường rất tiềm năng, nhất là việc vận chuyển hàng hóa thuận lợi, thị hiếu tiêu dùng có nhiều nét tương đồng... Hội chợ được tổ chức góp phần củng cố và tăng cường tình hữu nghị truyền thống, sự gắn kết giữa Nhà nước, nhân dân và quân đội hai nước.